Monthly Archives: September 2013

น้ำท่วมหลายจังหวัดยังน่าห่วง นายกฯควงปลอดประสพตรวจสถานการณ์อุทกภัยอุบลฯ-ศรีสะเกษ

1.สถานการณ์น้ำท่วมยังน่าเป็นห่วงในหลายจังหวัด พร้อมกับติดตามผลกระทบจากพายุหวู่ติ๊บ วันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์อุทกภัย จ.อุบลราชธานี และศรีสะเกษ

2.วันนี้ เวลา 09.30 น. สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย แถลงข่าว “ดัชนีการส่งออกประจำเดือนกันยายน” พร้อมเปิดตัวมูลนิธิพัฒนาผู้ส่งออกไทย และพิธีลงนามความร่วมมือกับ 4 หน่วยงาน เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออกไทย ณ โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ ถนนราชดำริ

3.เช้าวันนี้ ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) แถลงข่าวโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปี 2556/2557 ที่คาดว่าจะรับจำนำจำนวน 16.5 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 2.7 แสนล้านบาท ที่กระทรวงพาณิชย์

4.คณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงและพัฒนากฎหมายด้านสวัสดิการสังคม (คปก.) จัดสัมมนา “ประกันสังคมที่เหมาะสมกับแรงงานข้ามชาติ มองมุมไหนในมิติ AEC” ห้องประชุมชั้น 19 อาคารซอฟต์แวร์ ปาร์ค

5.เวลา 16.00 น. นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ ที่ทำเนียบรัฐบาล

6.วันนี้ เวลา 09.00 น. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดแถลงผลการเฝ้าระวังตรวจสอบการทุจริตในภาคส่วนต่างๆ พร้อมแถลงผลงานครบ 1 ปี หมาเฝ้าบ้าน โดยนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช.

 

แหล่งข่าวจาก posttoday…

การนำเสนอความความสดใสด้วยเสื้อผ้าเด็ก

การมุ่งเน้นกลยุทธ์การสร้างความแตกต่างและตอกย้ำความเป็นแฟชั่นทางด้านการออกแบบเสื้อผ้าเด็ก ด้วยการเพิ่มความหลากหลายและเพิ่มสินค้าเทรนด์ใหม่ โดยได้ขยายกลุ่มสินค้าเสื้อผ้าเหล่านี้ไปยังทุกสาขาที่มีศักยภาพ เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งและเติมเต็มช่องว่างทุกความต้องการของลูกค้า ด้วยสินค้าที่มีคุณภาพ ราคาที่คุ้มค่าซึ่งลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งเป็นโอกาสในการสร้างการเติบโตของยอดขาย นอกจากจะเน้นการสร้างชื่อแบรนด์แฟชั่นเสื้อผ้าเด็กให้เป็นที่ชื่นชอบและจดจำได้ของพ่อแม่ผู้ปกครอง ซึ่งมีแฟชั่นที่ทันสมัย มีไลฟสไตล์

ด้วยวิธีการสื่อสารกับลูกค้าเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ การประชาสัมพันธ์ โปรแกรมการตลาด และรายการส่งเสริมการขายผ่านทางสื่อต่างๆ หรือนิตยสารชั้นนำต่างๆ หนังสือพิมพ์ แผ่นป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ และยังเน้นแนวคิดการตลาดแบบเจาะกลุ่มลูกค้าเชิงลึกที่ให้ผลลัพธ์สูงเพื่อให้เข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าที่เกิดขึ้น ความแตกต่างของแต่ละกลุ่ม แต่ละบุคคล รวมไปถึงอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าเด็ก ปัจจุบันแบรนด์เสื้อผ้าเด็กแฟชั่นชั้นนำจากต่างประเทศได้มีการออกแบบคอลเลคชั่นเสื้อผ้าสำหรับเด็กที่มีการนำเสนอความความสดใสผสมผสานกับความแปลกใหม่ที่ก้าวหน้า

และเหนือระดับในที่จินตนาการพาไปได้และที่ที่ความเป็นไปได้ไม่มีเส้นขอบเขต เพื่อเผยสไตล์เฉพาะตัวของผู้สวมใส่ออกมาด้วยแรงบันดาลใจที่ได้มาจากความทันสมัย  มีการสร้างลูกเล่นในเสื้อผ้าเด็กที่ผสมผสานกันระหว่างความเรียบโก้และความทันสมัยได้อย่างลงตัว โดยปล่อยใจให้หลงใหลไปกับความชุ่มฉ่ำของโทนสีแห่งความสดใส อย่างสีขาวสะอาดตา สีส้มทรงพลัง และสีแดงเจิดจ้า  ส่วนออกแบบมาเพื่อเสริมสร้างความโดดเด่นให้เด็กๆดูคลาสสิคตลอดกาล

กรมเจ้าท่าประกาศพื้นที่ควบคุมการเดินเรือแถบลุ่มเจ้าพระยา 7 จังหวัดช่วงน้ำขึ้น หวั่นกระทบชาวบ้านริมฝั่ง

นายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านความปลอดภัย กล่าวว่า ได้ออกประกาศกรมเจ้าท่า กำหนดพื้นที่ควบคุมการเดินเรือในช่วงที่ระดับน้ำสูงกว่าปกติ ซึ่งอาจสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำจากคลื่นน้ำของเรือ ที่สัญจรไปมา จึงขอให้ระมัดระวังการเดินเรือในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ พระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี และอ่างทอง

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่า จะจัดเจ้าหน้าที่และเรือยนต์ตรวจการณ์ ออกปฏิบัติงานประจำจุดที่มีความเสี่ยง รวมทั้งติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ให้ผู้ควบคุมเรือเดินเรือด้วยความระมัด ระวัง โดยให้เดินเรือช้าและเบา ขณะเดียวกัน จะเฝ้าติดตามรายงานสถานการณ์ระดับน้ำอย่างใกล้ชิด

กรมเจ้าท่า ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยมอบหมายให้ศูนย์พัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 1-8 สำนักพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ นำเรือพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 24 ลำ เรือเจ้าท่า 90 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ รวมทั้งได้มอบหมายให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเป็นผู้ประสานงานกับทาง จังหวัดในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ผู้ประสบอุทกภัยแจ้งเหตุทางน้ำ หรือขอรับความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วนศูนย์ปลอดภัยทางน้ำ กรมเจ้าท่า 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

แหล่งข่าวจาก posttoday…

ท่านสามารถสอบถามขั้นตอนการทำงานของช่างกุญแจ

เทคโนโลยีทางด้านการให้บริการทำกุญแจฝังชิพปัจจุบันมีการให้บริการกันทั่วโลก ทางบริษัทช่างกุญแจได้รับเทคโนโลยีมาจากบริษัทต่างประเทศ ในทุกการให้บริการเรามีขั้นตอนการตรวจสอบความเป็นเจ้าของ โดยลูกค้าต้องแสดงความเป็นเจ้าของรถโดยการเตรียมสำเนาทะเบียนรถและบัตรประชาชนก่อนให้บริการทุกครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันมิให้บุคคลใดมาทำโดยไม่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของรถ และที่สำคัญท่านสามารถสอบถามหรือตรวจสอบขั้นตอนการทำงานก่อนทำหรือระหว่างการทำงาน ในทุกขั้นตอนเพื่อความสบายใจของท่าน และเรายังแจ้งงบประมาณในการให้บริการเพื่อให้ท่านตัดสินใจว่าจะทำหรือไม่ทำ

เพื่อการควบคุมคุณภาพงานที่ได้มาตราฐาน เนื่องจากดอกกุญแจรีโมททุกรุ่นเป็นของแท้ที่ทางบริษัทนำเข้าจากต่างประเทศผู้ผลิตโดยตรง ราคาที่ทางศูนย์ช่างกุญแจแจ้งจะบอกราคาเฉพาะราคาดอกไม่รวมค่าใส่ข้อมูลและต้องใช้เวลานาน เช่นต้องสั่งดอกกุญแจล่วงหน้า 3-60 วัน วันที่สองไปรับดอกกุญแจมาตัดเขี้ยว วันถัดไปต้องนำดอกกุญแจพร้อมรถทำการนัดหมายเอารถพร้อมกุญแจไปเข้ารหัสซึ่งต้องรอคิวอีกเป็นวัน แต่ทำกับที่บริษัทไม่เกิน 15-60 นาที สำหรับวิธีเช็คเบื้องต้นว่ากุญแจฝังชิพหรือไม่ สามารถสอบถามยี่ห้อ , รุ่น , ปี ที่ผลิตแล้วนำมาตรวจสอบตารางการให้บริการในรถรุ่นต่างๆ

ข้อสังเกตรถยุโรปเช่น  BENZ, BMW,VOLK , VOLVO , FORD ดูที่หน้าปัดรถว่าเวลาสตาร์ทรถมีไฟขึ้นเป็นรูปรถ ไฟ SECURITY กระพริบ หรือขึ้นเป็นรูปดอกกุญแจหรือไม่ และตรวจสอบได้ด้วยเครื่อง RW4 ที่บริษัท แนะนำให้ลูกค้ามาทำที่บริษัทจะสะดวกและประหยัดที่สุด โดยโทรมาแจ้งนัดเวลาล่วงหน้ากับทางบริษัท ทางบริษัทมีบริการทำดอกกุญแจนอกสถานที่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล

แฉ iPhone 5s, 5c ที่คาดว่าจะจำหน่ายในไทยไม่ต่ำกว่า 2 หมื่น มีต้นทุนผลิตไม่ถึง 7,000 บาท

เว็บไซต์ด้านไอทีรายงานอ้างถึง CNET ว่า การมาถึงของ iPhone 5s และ iPhone 5c นับเป็นสมาร์ทโฟนที่ถูกนำมาวิเคราะห์กันแบบละเอียดถี่ยิบ โดยล่าสุดเป็นทาง IHS Suppli ได้แสดงข้อมูลต้นทุนค่าใช้จ่ายต่อการสร้าง iPhone ทั้งสองรุ่นขึ้น ซึ่งราคาที่ประเมินออกมาถูกกว่าราคาขายจริงค่อนข้างมากเลยทีเดียว

IHS ประเมินว่า iPhone 5s รุ่น 16GB มีต้นทุนการผลิตอยู่ที่ 199 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6,368 บาท ส่วนรุ่น 64GB อยู่ที่ 218 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6,976 บาท ซึ่งในการถอดชิ้นส่วนของ iPhone 5s ออกมาพบว่าชิ้นส่วนต่างๆ อย่างชิป RF มีราคาอยู่ที่ 32 เหรียญสหรัฐ, เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือราคา 7 เหรียญสหรัฐ, ซีพียู A7 ที่ผลิตโดย Samsung ราคาอยู่ที่ 19 เหรียญสหรัฐ ส่วนชิ้นส่วนอื่นๆ ราคาตกอยู่ที่ประมาณ 8 เหรียญสหรัฐ

นอกเหนือจาก iPhone 5s แล้ว IHS ยังประเมิน iPhone 5c ด้วยเช่นกันว่าต้นทุนการผลิตอยู่ระหว่าง 173 ถึง 183 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5,536 ถึง 5,856 บาท โดยซีพียู A6 ราคาอยู่ที่ 13 เหรียญสหรัฐ

เห็นต้นทุนแบบนี้แล้ว เมื่อมาคำนวณ iPhone 5s ราคาขายจริงแบบไม่ติดสัญญาหรือ unlocked เริ่มต้นตั้งแต่ที่ 16GB อยู่ที่ 649 เหรียญสหรัฐ (20,837 บาท), 32GB อยู่ที่ 749 เหรียญสหรัฐ (24,048 บาท), 64GB อยู่ที่ 840 เหรียญสหรัฐ (26,970 บาท) ส่วน iPhone 5C ราคา unlocked เริ่มต้นที่ 16GB อยู่ที่ 549 เหรียญสหรัฐ (17,627 บาท) และ 32GB อยู่ที่ 649 เหรียญสหรัฐ (20,837 บาท)  จะช่วยสร้างกำไรให้กับ Apple มากมายมหาศาลเพียงใด ประกอบกับล่าสุดมีการแจ้งออกมาแล้วว่า iPhone รุ่นใหม่ทั้งสองเครื่องถูกจำหน่ายไปแล้วกว่า 9 ล้านเครื่อง

 

 

แหล่งข่าวจาก posttoday…

ความนิยมในการขายคอนโดเมืองพัทยา

ตลาดคอนโดมิเนียมพัทยายังคงแข็งแกร่งต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา ราคาเฉลี่ยขายคอนโดแบบไฮไรส์มีราคาสูงกว่าคอนโดฯแบบโลว์ไรส์ เนื่องจากคอนโดฯที่เป็นอาคารสูงมีค่าวิวทะเลเพิ่มเข้ามา โดยพบว่าคอนโดฯย่านเขาพระตำหนัก มีราคาขายเฉลี่ยสูงสุดในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ สำหรับในพื้นที่อื่นๆโครงการคอนโดฯใหม่ที่เป็นอาคารโลว์ไรส์ ในย่านจอมเทียนมีราคาสูงสุด อาทิ ธีมรีสอร์ทขนาดใหญ่ ย่านที่เป็นที่นิยมอันดับสองคือพัทยาเหนือ/วงศ์อมาตย์ มีจำนวนยูนิตคอนโดมิเนียมใหม่ ผู้ซื้อคอนโดมิเนียมชาวไทยชอบย่านพัทยาเหนือ/วงศ์อมาตย์ เนื่องจากเงียบสงบ ส่วนแนวโน้มราคาขายคอนโดฯในพัทยาจะแตกต่างกันไปตามทำเลและวิว

โครงการที่เป็นอาคารสูงบางโครงการที่ไม่ติดหาดก็ยังมีวิวทะเล คอนโดมิเนียมที่มีราคาขายสูงสุด คือยูนิตในย่านพัทยาเหนือ ซึ่งเป็นทำเลที่ผู้ซื้อชาวไทยซึ่งส่วนมากอาศัยอยู่ที่กรุงเทพมหานครชื่นชอบโครงการคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่ในย่านนี้จะตั้งอยู่ใกล้กับชายหาด มีวิวทะเล และขายที่ราคาสูงกว่า 130,000 บาทต่อตารางเมตร โครงการอื่นๆในย่านพัทยาเหนือซึ่งไม่มีวิวทะเล มีราคาขายอยู่ในระดับ 55,108-71,250 บาทต่อตารางเมตร เนื่องจากพัทยาเป็นทำเลริมทะเลที่ผู้คนชื่นชอบมากที่สุดทำเลหนึ่ง

ทั้งนี้เป็นเพราะการเดินทางที่สะดวกไปยังจุดหมายต่างๆในทวีปเอเชีย การส่งเสริมการลงทุนในระบบโครงสร้างของภาครัฐ การยกระดับสนามบินอู่ตะเภาให้มีความสามารถในการรองรับผู้โดยสารจำนวน 5 ล้านรายต่อปี ตลาดคอนโดมิเนียมพัทยามีจำนวนประมาณ 40,939 ยูนิต ณ ช่วงกลางปี ค.ศ. 2013 http://www.bkkcitismart.comในจำนวนนี้รวมห้องคอนโดมิเนียมใหม่ประมาณ 10,153 ยูนิต จากโครงการคอนโดมิเนียม 20 แห่ง ที่เปิดตัวในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2556 หรือเพิ่มขึ้น 32.9% จากสิ้นปี 2555

เจ้าหน้าที่เร่งปิดประตูน้ำปากคลองข้าวเม่าป้องกันน้ำไหลทะลักเข้าพื้นที่อ.อุทัยและนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ

กระแสมวลน้ำเหนือหลากจากแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำป่าสัก ไหลมาสมทบรวมกันที่เกาะเมืองอยุธยา ทำให้คลองหันตรา และ คลองกะมัง ได้รับผลกระทบหนักแล้ว จุดปากคลองทั้ง 2 แห่ง อยู่ระหว่างก่อสร้างประตูน้ำป้องกันน้ำท่วม จากเงินช่วยเหลือของประเทศญี่ปุ่น 515 ล้านบาท ในการป้องกันพื้นที่ชุมชนเมือง ฝั่งตะวันออกของอ.พระนครศรีอยุธยา และอ.อุทัย รวมถึงพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ

ทั้งนี้ เมื่อกระแสน้ำเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ต้องหยุดการก่อสร้าง ทั้งๆที่เริ่มดำเนินการไปได้เพียง 5% เท่านั้น นอกจากนี้ยังพบว่า น้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ  2 ฝั่งคลอง ในเขตต.หันตราและต.ไผ่ลิงสูงกว่า 30 เซนติเมตรแล้ว โดยน้ำจาก 2 คลองยังไหลตรง มาที่ปากคลองข้าวเม่า ซึ่งเป็นลำคลองสายหลัก ที่จะไหลเชื่อมไปในพื้นที่  นิคมอุตสาหกรรมโรจนะและชุมชนเมืองใหม่

นอกจากนี้กรมชลประทาน ได้เร่งปิดประตูน้ำวัดกระสัง ปากคลองข้าวเม่าแล้ว เนื่องจากระดับน้ำหน้าประตูน้ำ สูงกว่าด้านในเกือบ 1 เมตร  และมีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอดเวลา เพราะหากน้ำทะลักผ่าน  ประตูน้ำปากคลองข้าวเม่า  เข้าไปได้ จะไหลไปยังพื้นที่เศรษฐกิจของจังหวัดทันที.

 

แหล่งข่าวจาก posttoday…

เหตุผลหลายๆอย่างที่ทำให้คนตัดสินใจซื้อคอนโดสุขุมวิท

บริษัทผู้ประกอบการในปัจจุบันมีเป็นร้อยๆบริษัท http://www.bkkcitismart.com/Bangkok-Condominium/RHYTHM-Sukhumvitตั้งแต่บริษัทขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ดังนั้นการเลือกซื้อคอนโด ชื่อเสียงของผู้ประกอบการไม่ได้การรันตีผลงานความรับผิดชอบได้ทั้งหมด แต่การซื้อคอนโดของบริษัทที่มีชื่อเสียงอยู่แล้วจะได้เปรียบมากกว่า เช่น เมื่อต้องการขายต่อแบรนด์ที่ติดตลาดอาจจะได้ราคาดีกว่า หรือแม้แต่การบริการหลังการขาย เป็นต้น นอกจากชื่อเสียงแล้วควรพิจารณาเรื่องทุนจดทะเบียนบริษัทและนโยบายในการทำธุรกิจกับโครงการที่ผ่านมาด้วย การบริหารจัดการที่ดี หมายถึงความสงบสุขในการอยู่อาศัยร่วมกัน ไม่มีเสียงรบกวน หรือความเสี่ยงอันตรายในการอาศัย หลังขายห้องชุดหมดแล้วการดูแลต่างๆของโครงการเป็นยังไง อาจจะพิจารณาโครงการที่ผ่านมาของผู้ประกอบการที่เคยทำมา

ศึกษาประสบการณ์การอยู่อาศัยจากบุคคลอื่น ในเว็บอสังหาฯต่างๆ เพื่อจะใช้ในการติดสินใจในการซื้อคอนโดที่ดี มีคุณภาพ สำหรับสถิติการการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดมีจำนวนมากกว่าที่อยู่อาศัยในแนวราบในหลายปีที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นถึงค่านิยมและความต้องการที่มากขึ้น อาจจะด้วยเหตุผลหลายๆอย่างที่ทำให้คนตัดสินใจซื้อคอนโด อาทิ เช่น ที่พักอาศัยเดิมอยู่ไกล เดินทางไม่สะดวก , ต้องการความเป็นส่วนตัว แยกตัวออกจากครอบครัว, ซื้อเพราะอยู่ใกล้ที่ทำงาน หรือแม้แต่ซื้อไว้เก็งกำไร ไว้ปล่อยเช้า หรือขายต่อ เป็นต้น แต่ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม

สำหรับคนที่จะซื้อคอนโดสุขุมวิท ควรพิจารณาเรื่องหลักเป็นสำคัญ เพราะทำเลถือได้ว่าเป็นปัจจัยหลักในการพิจารณาตัดสินใจซื้อ ยิ่งทำเลใกล้รถไฟฟ้ายิ่งเป็นคอนโดที่ผู้คนให้ความสนใจ และมีราคาแพงกว่าคอนโดในทำเลอื่นๆอีกด้วย ส่วนเหตุผลอื่นๆในการเลือกด้วย เช่น ใกล้ที่ทำงาน ใกล้โรงเรียนของลูก ใกล้ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น ซึ่งมีคนจำนวนไม่น้อยเลยที่เลือกซื้อคอนโดมิเนียมแทนการซื้อบ้าน ทั้งนี้ก็อาจเป็นเพราะความชื่นชอบส่วนตัว หรืออาจเพื่อความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน เนื่องจากคอนโดมักจะตั้งอยู่ในเมืองและใกล้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะอย่างเช่น รถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดิน ที่ช่วยหลีกเลี่ยงเรื่องรถติดในชั่วโมงเร่งด่วน

สพฉ.ฝึกทีมกู้ชีพชายแดนภาคใต้ พื้นที่เสี่ยงต่อการปะทะ เรียนรู้การช่วยชีวิตในพื้นที่ความไม่สงบ

ที่โรงเรียนเสนารักษ์ กรมแพทย์ทหารบก สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ร่วมกับ โรงเรียนเสนารักษ์ กรมแพทย์ทหารบก จัดการฝึกภาคปฏิบัติในสถานการณ์เสมือนจริงที่มีผู้บาดเจ็บจำนวนมากใน เหตุการณ์ระเบิด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการการฝึกการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บในที่เกิดเหตุใน สถานการณ์ความรุนแรง โดยคัดเลือกบุคลากรทางการแพทย์ฉุกเฉิน ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้และพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดการปะทะ เช่น จังหวัดสุรินทร์ ให้มาเรียนรู้วิธีการในการปฏิบัติงานช่วยชีวิตฉุกเฉิน ในรูปแบบทางยุทธวิธี หรือ Tactical Combat Casualty Care (TCCC)

นพ.ภูมินทร์ ศิลาพันธ์ รองเลขาธิการ สพฉ. กล่าวว่า ประเทศไทยมีความไม่สงบเกิดขึ้นบ่อยครั้ง และมีความรุนแรงมากขึ้น ทั้งจากการสู้รบตามแนวชายแดน การก่อการร้าย และการก่อความไม่สงบ รวมถึงความรุนแรงทางการเมืองและการก่อการจลาจลในประเทศ ทำให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่ออกช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากสถานการณ์นี้ อาจได้รับอันตรายในการปฏิบัติหน้าที่ ณ จุดเกิดเหตุ

ดังนั้น บุคลากรในระบบการแพทย์ฉุกเฉินจะต้องมีความรู้ความเข้าใจ และจัดการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ณ ที่เกิดเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ตั้งแต่ขั้นการประเมินสถานการณ์ในที่เกิดเหตุ การคัดแยก การปฐมพยาบาล และส่งต่อหรือส่งกลับ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติจึงได้ประสานความร่วมมือกับ โรงเรียนเสนารักษ์ กรมแพทย์ทหารบก จัดโครงการการฝึกการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บในที่เกิดเหตุในสถานการณ์ความรุนแรง ขึ้น

“การนำทีมบุคลากรด้านการแพทย์ฉุกเฉินในพื้นที่เสี่ยง มาเรียนรู้เทคนิคการช่วยชีวิตในรูปแบบทางทหารนั้น ก็เพื่อต้องการให้ทีม มีความรู้และทักษะในเรื่องจัดการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเหล่านี้ในที่เกิดเหตุ สถานการณ์ที่รุนแรง  ได้แก่ สถานการณ์ที่มีการต่อสู้ด้วยอาวุธสงคราม เหตุลอบวางระเบิด และจลาจล ทั้งยังมีแนวทางการปฏิบัติการ เป็นไปในแนวทางเดียวกันกับทหาร และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์และถ่ายทอดให้กับหน่วยกู้ชีพอื่นๆในพื้นที่ ได้” รองเลขาธิการ สพฉ.กล่าว

สำหรับการฝึกในครั้งนี้เป็นการฝึกในระยะที่ 1 ซึ่งเป็นการเรียนรู้ภาคทฤษฎีต่างๆ เช่น หลักการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บในพื้นที่การรบ การจัดการผู้บาดเจ็บจำนวนมากในที่เกิดเหตุในสถานการณ์ความรุนแรง   กลไกการบาดเจ็บจากกระสุนปืนและระเบิด และการรักษาวัตถุพยานในที่เกิดเหตุ

 

แหล่งข่าวจาก posttoday…

ทาวน์เฮ้าส์เป็นพื้นที่ส่วนตัวที่สามารถทำอะไรได้อีกหลายๆอย่าง

คงจะเลี่ยงไม่ได้ว่าทาวน์เฮ้าส์ในปัจจุบันมีปัญหาในการจัดสรรพื้นที่ใช้งานชั้นล่างของบ้าน เพราะด้วยความแคบของหน้าบ้าน และข้อจำกัดของขนาดตามกฎหมายบ้านจัดสรร แต่ทาวน์เฮ้าส์ก็เป็นทางเลือกสำหรับคนที่อยากอยู่บ้านแบบกระทัดรัด ไม่ใหญ่โต และต้องการพื้นที่ใช้งานที่คุ้มค่าเช่นกัน ปัจจุบันทาวน์เฮ้าส์ส่วนใหญ่จะมีฟังก์ชั่นการใช้งานหลักๆในชั้นล่าง คือ ส่วนนั่งเล่น, ส่วนทานข้าว และครัวที่แอบอยู่ด้านหลัง ที่เรียกเป็นส่วน ๆ เพราะฟังก์ชั่นในทาวน์เฮ้าส์ถ้ากั้นเป็นห้องๆแล้วจะกินพื้นที่ทำให้ทึบตัน แต่ถ้าเราลองกลับบริบทของการใช้งานเดิมๆที่เป็นอยู่

เราอาจจะได้พื้นที่ด้านหลังของทาวน์เฮ้าส์ที่โล่งสบายและสามารถใช้งานเพื่อความสุนทรีย์ หรือเป็นพื้นที่ส่วนตัวที่สามารถทำอะไรได้อีกหลายๆอย่างแล้วแต่เจ้าของบ้านชอบ เช่น เราสามารถนำเอาฟังก์ชั่นครัวมาและส่วนกินข้าวมาไว้ด้านหน้า เพื่อใช้เป็นพื้นที่สำหรับรองรับคนหลายๆ คนเสมือนทางเดินภายในก็บ้านควรเผื่อให้เป็นทางตรงๆง่ายๆ ไม่ซิกแซกหรือกินพื้นที่ส่วนอื่นๆจนมากเกินไป การตกแต่งพื้นที่โล่งชั้นล่างของทาวน์เฮ้าส์มักเป็นปัญหาของเจ้าของบ้านว่าจะจัดพื้นที่ว่างอย่างไรให้ลงตัวกับการใช้งาน ที่ว่างที่สามารถเข้าไปใช้งานและให้ความรู้สึกแตกต่างออกไปตามแต่ละแบบของที่ว่างนั้นๆ พื้นที่ว่างภายในบ้านไม่ใช่แค่พื้นที่โล่งไว้วางเฟอร์นิเจอร์ หรือกองของระเกะระกะ

วิธีการที่จะจัดสรรปันส่วนให้เข้าที่เข้าทางมักเป็นปัญหากับบ้านที่เป็นทาวน์เฮ้าส์ซะส่วนใหญ่ ซึ่งไม่รู้จะทำอย่างไรกับพื้นที่ชั้นล่างให้ใช้งานตรงกับฟังก์ชั่นและการดำเนินชีวิตประจำวัน ไม่ว่าบ้านจะใหญ่จะเล็กซักแค่ไหน จะมีสมาชิกของครอบครัวมากน้อยสักเพียงใด เพียงแค่เรากำหนดพื้นที่ใช้งานที่แน่นอน, การใช้งานที่ชัดเจน ก่อนการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์หรือของประดับตกแต่งบ้านเข้ามาในบ้าน เราก็จะมีนักออกแบบที่พอเหมาะพอเพียง และไม่เกิดปัญหามากมายตามมาภายหลัง ก็จะทำให้บ้านของเราอยู่สบายและอยู่ได้นานไม่ต้องปรับเปลี่ยนบ่อย http://www.bkkcitismart.com/Rent/Townhouseหรือถ้าจะมีการปรับเปลี่ยนก็สามารถกลับมาที่การเริ่มต้นกระบวนการจัดสรรกระชับพื้นที่ได้เช่นเดิม

ไทยพาณิชย์ ออก “ประกันออมสบาย ชดเชยรายวัน” ชูจุดเด่น ออมเดือนละพัน รับเงินชดเชยรายได้วันละพันบาท

นายสมิทธ์ พนมยงค์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายเงินฝากและการลงทุน ธนาคารไทยพาณิชย์  เปิดเผยว่า “ประกันออมสบาย ชดเชยรายวัน” เป็นทางเลือกใหม่เจาะกลุ่มลูกค้าวัยทำงาน และผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่ต้องการเงินชดเชยรายได้ เพราะจากการวิเคราะห์พบว่า ลูกค้ากลุ่ม Mass ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดของธนาคาร โดยเฉพาะกลุ่มวัยทำงานทั้งผู้ประกอบอาชีพอิสระ และมนุษย์เงินเดือน อายุระหว่าง 25 – 35 ปี รายได้อยู่ในช่วง 1.5 หมื่นบาท – 5 หมื่นบาทต่อเดือนนั้น มีความต้องการเงินชดเชยรายได้ที่คล้ายกัน

ด้าน นายวิพล วรเสาหฤท กรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต  หรือ SCBLIFE กล่าวว่า แบบประกันออมสบาย ชดเชยรายวัน เป็นประกันแบบสะสมทรัพย์ที่ชำระเบี้ยประกัน 15 ปี และให้ความคุ้มครองถึง 25 ปี มีจุดเด่นในการให้ประโยชน์กับลูกค้าวัยทำงานแบบ 3-in-1 ทั้งในเรื่องเงินชดเชยรายได้ ความคุ้มครองชีวิต และการออม ที่คุ้มค่าที่สุดในตลาด เพราะจากค่าเบี้ยประกันภัยเริ่มต้นเพียงเดือนละ 1,000 บาท สำหรับแผนความคุ้มครองที่ทุนประกันภัย 1 แสนบาท

สำหรับ ความคุ้มครองที่ลูกค้าจะได้รับ ประกอบด้วย
–     เงินชดเชยรายได้หากต้องนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลทั้งกรณีเจ็บป่วยหรือได้ รับอุบัติเหตุในช่วงที่จ่ายเบี้ยประกันภัย วันละ 1,000 บาท นานถึง 1,000 วัน หรือสูดสุด 1 ล้านบาท
–     ความคุ้มครองกรณีเสียชีวิตตั้งแต่ 1 แสนบาท – 1.45 แสนบาทตลอดสัญญา ซึ่งถือว่าเป็นมรดกให้กับครอบครัวได้ตั้งหลักเมื่อเสียผู้เป็นเสาหลักของ ครอบครัวไป
–     ผลประโยชน์เงินสดคืน 2,000 บาททุกๆ 4 ปี และครบกำหนดสัญญารับเงินอีกถึง 2.07 แสนบาท
รวมรับผลประโยชน์สูงสุดถึง 2.19 แสนบาท

นายวิพล  กล่าวว่า แบบประกันออมสบาย ชดเชยรายวัน รับประกันตั้งแต่อายุ 25 – 55 ปี มีให้เลือกถึง 3 แผน ได้แก่ ทุนประกันภัย 1 แสนบาท, 2 แสนบาท และ 3 แสนบาท เบี้ยประกันภัยเดือนละ 1,000,  2,000 และ 3,000 บาท รับความคุ้มครองชีวิตสูงสุดถึง 145% ของทุนประกัน และยังสามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

 

แหล่งข่าวจาก posttoday…

ปัจจัยราคาซื้อคอนโดมีแนวโน้มจะได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น

จากการทดสอบความแตกต่างทางด้านทัศนคติ ระหว่างกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในคอนโด กับคนที่สนใจซื้อคอนโดที่ระดับความเชื่อมั่น พบว่ามีทัศนคติที่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ ได้แก่ กลุ่มที่สนใจจะซื้อคอนโดฯ มีแนวโน้มจะซื้อรถก่อนคอนโดฯ ถ้ามีข้อเสนอที่น่าสนใจ และกลุ่มที่สนใจจะซื้อคอนโดฯ สนใจโครงการที่ของก่อนสร้างมากกว่าอดีต โดยกลุ่มตัวอย่างที่มีอายุ 30-40 ปี ต้องการซื้อคอนโดที่เจ้าของโครงการมีชื่อเสียง กลุ่มที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีชอบคอนโดฯจองก่อนขายมากที่สุด เหตุผลในการตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดฯแทนบ้านเดี่ยวหรือทาวน์เฮาส์ 3 อันดับแรกเป็นเพราะ ราคาบ้านเดี่ยวหรือทาวน์เฮาส์ในระดับราคาเดียวกันมักอยู่แถบชานเมือง เป็นที่พักแห่งที่สอง และเรื่องของราคาน้ำมันที่แพงขึ้น

ปัจจัยที่กลุ่มตัวอย่างสนใจคอนโดฯที่ใดที่หนึ่งเป็นพิเศษ ได้แก่ ปัจจัยด้านใกล้ที่ทำงาน ใกล้เส้นทางรถไฟฟ้า ปัจจัยราคา โดยปัจจัยราคามีแนวโน้มจะได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น ซึ่งกลุ่มที่อยู่คอนโดในปัจจุบันมีการวางเงินดาวน์ก่อนซื้อ โดยมีการจ่ายเงินในส่วนที่เหลือโดยใช้เงินสดที่ส่วนใหญ่แล้วนำมาจากเงินเก็บของตนเอง เงินของพ่อแม่เป็นหลัก และเงินที่ได้จากการร่วมกันระหว่างเงินเก็บของตนกับเงินของพ่อแม่ และกู้เงินจากสถาบันการเงินของราคาซื้อคอนโด จะเห็นได้ว่ากลุ่มตัวอย่างต้องการจะวางเงินดาวน์ในจำนวนที่ลดลง และมีความต้องการที่จะ กู้เงินผ่านทางสถาบันการเงินเพิ่มมากขึ้น

แต่ต้องการที่จะผ่อนชำระต่อเดือนในจำนวนที่น้อยลง ดังนั้นทางเลือกทางด้านการเงินที่น่าสนใจอาจจะเป็นทางเลือกในลักษณะของดาวน์น้อย ผ่อนนาน แต่มีการคิดอัตราดอกเบี้ยในอัตราที่สูงขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับความเสี่ยง นอกจากนี้ส่วนใหญ่ซื้อคอนโดในราคาที่น้อยกว่างบประมาณ กลุ่มตัวอย่างที่อยู่ในคอนโดฯส่วนใหญ่อยู่อาศัยในโครงการที่เปิดตัวมาแล้ว 1-3 ปี ปัจจัยในการเลือกซื้อ คือ อยู่ใกล้ที่ทำงาน ระบบรักษาความปลอดภัยดี และมีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อม

สระน้ำเด็กสัญลักษณ์ของชีวิตหรูหราฟู่ฟ่า

จะดีสักแค่ไหนหากเรามีสระว่ายน้ำที่ไม่ต่างจากเตียงหรือตู้พับเก็บได้ ที่เวลาไม่ใช้ ก็เพียงแค่ปิดพื้นสระน้ำเด็ก ทำเป็นฟลอร์แดนซ์กระจาย หรือดัดแปลงเป็นโรงรถไปซะเลย ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีที่คิดค้นผลิตภัณฑ์เพื่อสระว่ายน้ำโดยเฉพาะ ได้ทำให้ความคิดนั้นกลายเป็นจริงขึ้นมาแล้ว ด้วยการออกแบบพื้นบ้านของคุณให้กลายเป็นสระว่ายน้ำได้ โดยคุณจะสร้างที่ระดับความลึกแค่ไหนก็ได้ ตั้งแต่สระตื้นสำหรับเด็ก ไปจนถึงสระลึกของผู้ใหญ่เลยทีเดียว เพียงแค่กดสวิตช์ พื้นบ้านที่ออกแบบไว้ ก็จะค่อยๆเลื่อนตัวให้ต่ำลงจนมีความลึกในระดับที่ต้องการ พร้อมๆกับปล่อยให้น้ำไหลผ่านเข้ามาจนเต็มสระ ใช้เวลารอเพียงแค่อึดใจเดียว

พื้นบ้านที่เห็นก็จะแปลงร่างเป็นสระน้ำเด็กในร่มได้แบบเก๋ๆ แบบนี้แล้วแม้ว่าจะเป็นบ้านพื้นที่มีพื้นที่จำกัดอยู่สักหน่อย ก็คงสามารถสร้างสระว่ายน้ำส่วนตัวไว้ใช้กันได้ง่ายขึ้นแน่นอน ต่อไปจะชวนเพื่อนมาเล่นน้ำด้วยกันเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่จำเป็นต้องออกไปว่ายน้ำตามสระสาธารณะเลยด้วยซ้ำ ใครว่าการสร้างสระว่ายน้ำจำเป็นต้องใช้พื้นที่มากๆเท่านั้น เพราะการมีสระว่ายน้ำในร่มไว้ใช้เป็นเรื่องที่ใครๆก็ใฝ่ฝันกันทั้งนั้น เพราะมันเป็นสัญลักษณ์ของชีวิตหรูหราฟู่ฟ่า แถมการมีสระน้ำไว้ให้ว่ายเล่น หรือไว้ใช้ปาร์ตี้ริมสระน้ำเด็กกับเพื่อนๆยังช่วยให้เราคลายเครียดได้สนุกสุดเหวี่ยงอีกต่างหาก แต่พื้นที่จำกัดนี่สิ ที่เป็นตัวการทำให้โครงการสร้างสระว่ายน้ำของเราต้องถูกพับเก็บไปก่อน สำหรับสระว่ายน้ำแบบสำเร็จรูปจะมีบริษัทรับสร้างสระว่ายน้ำครบวงจรเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด

เริ่มตั้งแต่ทำโครงสร้างสระน้ำเด็ก ติดวัสดุกรุพื้นและผนังสระ และติดตั้งระบบเครื่องกรองไร้ท่อ ซึ่งจะกรองหมุนเวียนน้ำในตัว ไม่ต้องมีห้องเครื่องสระและถังพักน้ำ ทำให้ประหยัดพื้นที่และค่าใช้จ่ายในการทำส่วนนี้ ส่วนสระว่ายน้ำที่สร้างเองนั้นส่วนใหญ่จะเป็นสระระบบน้ำล้น ซึ่งน้ำในสระจะล้นจากขอบสระน้ำเด็กไปสู่ถังพักน้ำ และไหลเข้าไปสู่ระบบเครื่องกรองกับปั๊มน้ำต่างหาก จึงต้องมีห้องเครื่องสระสำหรับงานระบบเหล่านี้ ส่วนงานโครงสร้างสระก็ต้องหาผู้รับเหมาก่อสร้างต่างหาก

2พนักงานไทยวัสดุน้ำใจงามเก็บเงิน 2.73หมื่นบาทคืนรองอธิการบดีมรภ.เพชรบูรณ์

นายสุชิน อินทร์สา รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบูรณ์ ได้เดินทางไปติดต่อเพื่อขอรับมอบซองเงินคืนจาก น.ส.เสาวนี ช่วงชิง  และนายทรงเกียรติ ขาวสะอาด ซึ่งเป็น 2 พนักงานห้างไทวัสดุ สาขาเพชรบูรณ์ ที่เก็บซองใส่เงินสดจำนวน 2 ซองรวมมูลค่าราว 27,300 บาทของนายสุชิน ที่ลืมวางทิ้งไว้บนชั้นวางสินค้าภายในห้างไทวัสดุตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา ต่อมาน.ส.เสาวนี พบซองเงินดังกล่าวจากนั้นได้ส่งมอบให้นายทรงเกียรติพยายามเสาะหาเจ้า ของกระทั่งพบว่านายสุชินเป็นเจ้าของซองเงินดังกล่าวจึงประสานติดต่อให้นำ หลักฐานพร้อมบันทึกการแจ้งความของสภ.เมืองเพชรบูรณ์มารับที่ฝ่ายบริการ ลูกค้า

ด้านนายสุชิน  กล่าวว่า ไปสอบราคาวัสดุจากนั้นควักซองเงินออกมาเพื่อเขียนจดโน้ตราคาสินค้าทำให้หลง ลืมทิ้งไว้ พยายามค้นหาแต่คิดไม่ออกว่าไปหลงลืมวางไว้ที่ไหนกระทั่งทำใจว่าคงหายแน่นอน แต่หลังได้รับแจ้งจากพนักงานดีใจมากและรู้สึกชื่นชมในความสัตย์ซื่อมี จริยธรรมของพนักงานที่นี่เพราะถือว่าเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม อย่างไรก็ตามหลังกล่าวแสดงความขอบคุณแล้วนายสุชินได้มอบกระเช้าของขวัญพร้อม มอบซองบรรจุเงินจำนวน 2,300 บาทให้แก่พนักงานทั้งสอง เพื่อเป็นรางวัลแห่งการทำความดีอีกด้วย

 

แหล่งข่าวจาก posttoday…

การตรวจสอบสายไฟราคาส่งภายในอาคารบ้านเรือน

การตรวจเช็คสายไฟราคาส่งในบ้าน ควรใช้เฉพาะสายไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเท่านั้น สายไฟฟ้าชนิดที่ใช้เดินภายในอาคารห้ามนำไปใช้เดินนอกอาคาร เพราะแสงแดดจะทำให้ ฉนวนแตกกรอบชำรุด สายไฟชนิดที่ใช้เดินนอกอาคารมักจะมีการเติมสารป้องกันแสงแดดไว้ใน เปลือกหรือฉนวนของสายไฟราคาส่ง สารป้องกันแสงแดดส่วนใหญ่ที่ใช้กันมากนั้นจะเป็นสีดำ แต่อาจจะเป็น สีอื่นก็ได้ การเดินร้อยในท่อก็มีส่วนช่วยป้องกันฉนวนของสายจากแสงแดดได้ในระดับหนึ่ง

การเลือกใช้ชนิดของสายไฟราคาส่งให้เหมาะสมกับสภาพการติดตั้งใช้งาน เช่น สายไฟชนิดอ่อนห้ามนำไปใช้เดินยึดติดกับผนังหรือลากผ่านบริเวณที่มีการกดทับสาย เช่น ลอดผ่านบานพับประตูหน้าต่างหรือตู้ เนื่องจากฉนวนของสายไม่สามารถรับแรงกดกระแทกจากอุปกรณ์จับยึดสายหรือบานพับได้ การเดินสายใต้ดินก็ต้องใช้ชนิดที่เป็นสายใต้ดิน พร้อมทั้งมีการเดินร้อยในท่อเพื่อป้องกันสายใต้ดินไม่ให้เสียหาย เป็นต้น สำหรับการตรวจสอบการเดินสายไฟว่าใช้สีถูกต้องตามมาตรฐานหรือไม่ หากไม่ถูกต้องเพียงบางจุดให้แก้ไขสลับสายใหม่ หากไม่ถูกต้องตลอดทั้งอาคารเหมือนกันหมด ให้มีเครื่องหมายหรือเอกสารกำกับไว้ที่แผงสวิตซ์หรือตู้เมนสวิตซ์ด้วย เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดภายหลัง การตรวจสอบจุดต่อสาย การเข้าสายต้องขันให้แน่นอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง สังเกตอุณหภูมิของสายโดยใช้การสัมผัสที่ผิวฉนวนของสาย

ถ้ารู้สึกอุ่นหรือร้อน แสดงว่ามีสิ่งผิดปกติ อาจเนื่องจากใช้ไฟเกินขนาดของสาย หรือมีจุดต่อสายต่างๆไม่แน่น เช่น บริเวณปลั๊กไฟ เต้ารับ สวิตซ์ เป็นต้น สังเกตสีของเปลือกสาย ถ้าสายไฟราคาส่งบางเส้นมีสีเปลี่ยนไป เช่น สีขาว เปลี่ยนเป็นสี คล้ำหรือมีฝุ่นจับมาก แสดงว่ามีอุณหภูมิสูงกว่าปกติอาจมีการใช้ไฟเกินขนาดสายหรือมีการต่อสายไม่แน่น เป็นต้น ฉนวนของสายไฟฟ้าต้องไม่มีการแตกกรอบ ไม่มีรอยไหม้ ชำรุด ถ้าพบควรหา สาเหตุแล้วแก้ไขสาเหตุ พร้อมเปลี่ยนสายใหม่ หมั่นตรวจสอบสภาพของสายไฟราคาส่งปีละ 1 ครั้ง เป็นอย่างน้อย โดยให้มีการบันทึก ข้อมูลการตรวจสภาพไว้ทุกครั้งด้วย