Daily Archives: Jan 9, 2022

ประเภทของการเชื่อม – TIG, Stick และ MIG คิดเป็น 90% ของแก๊สเชื่อม

การเชื่อมมีกี่ประเภท และใช้ทำอะไร? หากคุณกำลังมองหามุมมอง 20,000 ฟุตของการเชื่อมประเภทต่างๆ ควบคู่ไปกับการใช้งาน ฉันคิดว่าฉันช่วยคุณได้

เชื่อมติด

การเชื่อมแบบแท่งมักถูกเรียกว่าการเชื่อมอาร์คแม้ว่าจะเป็นการเรียกชื่อที่ผิดเพราะการเชื่อมแบบ TIG และการเชื่อม MIG ก็เป็นกระบวนการเชื่อมอาร์กด้วยเช่นกัน แต่การเชื่อมอาร์คเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ยังคงเรียกว่าการเชื่อมแบบแท่ง การเชื่อมแบบแท่งเป็นการเชื่อมแบบโรงเรียนเก่าที่คุณปู่เคยทำเพื่อซ่อมรถแทรกเตอร์ของเขาในโรงนา ใช้อิเล็กโทรดแบบแท่ง เช่น แท่งเชื่อม 6013, 6011 หรือ 7018 ที่เสียบเข้ากับที่ยึดอิเล็กโทรดที่ดูเหมือนแคลมป์สายจัมเปอร์แบตเตอรี่เล็กน้อย ไม้เรียวถูกกระแทกเหมือนไม้ขีดเพื่อให้ส่วนโค้งเคลื่อนที่และไม้เรียวถูกป้อนเข้าไปในแอ่งขณะที่มันไหม้ การเชื่อมแบบแท่งนั้นค่อนข้างง่าย และเครื่องเชื่อมแบบแท่งนั้นเรียบง่ายด้วยและยังราคาถูกอีกด้วย คุณสามารถซื้อเครื่องเชื่อม Lincoln 225 AC ได้ที่ Home Depot ทุกแห่งในราคาไม่ถึง 300 ดอลลาร์

แก๊สเชื่อม

การเชื่อม MIG

การเชื่อมแบบ Mig ถือเป็นหนึ่งในประเภทการเชื่อมที่ง่ายที่สุดในการเรียนรู้ ทำไม? เพราะไม่ต้องป้อนแท่งเหล็กเพราะมันสั้นเหมือนการเชื่อมแบบแท่ง ลวดถูกป้อนผ่านสายเคเบิลและออกจากปลายปืนเชื่อม mig และผู้ปฏิบัติงานทั้งหมดต้องทำคือดึงไกปืนและเชื่อม ฟังดูง่ายใช่มั้ย? มันไม่ง่ายอย่างนั้น การเรียนรู้ง่ายกว่าการเชื่อมแบบแท่งเล็กน้อยแต่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

การเชื่อมแบบ Mig อธิบายการเชื่อม 2 แบบ…bare wire mig และ flux core welding

Bare wire mig นั้นสะอาดกว่า และจะเชื่อมโลหะที่บางกว่าได้ แต่แกนฟลักซ์นั้นใช้งานกลางแจ้งได้ง่ายกว่า และไม่ต้องใช้ถังก๊าซเชื่อม mig หรือเครื่องวัดอัตราการไหล การเชื่อมแกนฟลักซ์มักจะใช้สำหรับช่างเชื่อมงานอดิเรกราคาถูก ซึ่งผู้ซื้อไม่ต้องการใช้เงินเพื่อซื้อแก๊สและชุดแปลงก๊าซ หรือสำหรับงานหนักจริงๆ เช่น อุปกรณ์เคลื่อนย้ายดินและการเชื่อมสำหรับการผลิตหนัก

การเชื่อม TIG

การเชื่อม TIG ถือเป็นหนึ่งในประเภทการเชื่อมที่ยากต่อการเรียนรู้…ยากที่จะเชี่ยวชาญมากกว่าการเชื่อม mig หรือการเชื่อมแบบแท่ง นั่นก็เพราะว่าต้องใช้มือทั้งสองข้างในการเชื่อม มือข้างหนึ่งถือคบเพลิงทิกที่มีอิเล็กโทรดทังสเตนที่ให้ส่วนโค้งและความร้อน…และอีกมือหนึ่งป้อนแกน อุปกรณ์เชื่อม TIG โดยทั่วไปมีราคาแพงกว่าและตั้งค่าได้ยากกว่า เนื่องจากมักจะมีแป้นเหยียบแบบใช้กระแสไฟฟ้าระยะไกลรวมอยู่ด้วย และต้องใช้แก๊สเชื่อมป้องกันแก๊สผสมอาร์กอนหรืออาร์กอนผสมในการทำงาน

การเชื่อมแบบ Tig เป็นการเชื่อมแบบอเนกประสงค์ที่สุด โลหะทั่วไปแทบทั้งหมดสามารถเชื่อมด้วยกระบวนการเชื่อม เหล็กกล้าคาร์บอนและโลหะผสมต่ำ สแตนเลส โลหะผสมนิกเกิล อลูมิเนียม แมกนีเซียม ไททาเนียม โคบอลต์ และโลหะผสมทองแดงสามารถเชื่อมโดยใช้การเชื่อมประเภทนี้

การเชื่อมอาร์คพลาสม่า

การเชื่อมอาร์กพลาสม่าคล้ายกับการเชื่อม tig ยกเว้นว่าอิเล็กโทรดทังสเตนถูกปิดภาคเรียนภายในหัวฉีดและความร้อนถูกสร้างขึ้นโดยก๊าซไอออไนซ์ที่ไหลรอบอาร์ค การเชื่อมอาร์กพลาสม่าจะใช้ในที่ที่ต้องการความแม่นยำสูงและในสถานการณ์ที่อิเล็กโทรดแบบฝังจะเป็นประโยชน์ การเชื่อมด้วยพลาสม่าอาร์คมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมอวกาศเพื่อการฟื้นฟูซีลอากาศและการซ่อมแซมใบมีดของเครื่องยนต์ไอพ่นที่ความหนามักจะต่ำกว่า .015″ และจำนวนแอมแปร์ที่ใช้มักจะเป็นตัวเลขหลักเดียว

การเชื่อมแก๊ส

การเชื่อมแก๊สเชื่อมเป็นหนึ่งในการเชื่อมแบบโรงเรียนเก่า ออกซิเจนและอะเซทิลีนเป็นชุดอุปกรณ์เชื่อมแก๊สที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และยังคงใช้การเชื่อมแก๊สกับท่อไอเสียรถยนต์เป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกับผู้ที่ชื่นชอบเครื่องบินที่ผลิตเองสำหรับการเชื่อมท่อโครโมลี 4130 สำหรับลำตัวเครื่องบิน มันได้ผล. มันพกพาได้ และมันก็ค่อนข้างอเนกประสงค์… ยังมีบางคนที่สาบานด้วยการเชื่อมแก๊สแม้กระทั่งการเชื่อมอะลูมิเนียม

บางคนเชื่อว่าการเชื่อม tig ดีกว่าการเชื่อมแก๊สมาก ฉันเป็นหนึ่งในคนเหล่านั้น

ลำแสงอิเล็กตรอนและการเชื่อมด้วยเลเซอร์

การเชื่อมประเภทนี้ถือเป็นกระบวนการเชื่อมที่มีพลังงานสูง เนื่องจากสามารถระบุความร้อนได้ดีกว่าการเชื่อมแบบเดิมๆ การเชื่อมด้วยลำแสงอิเล็กตรอนสามารถทะลุผ่านเหล็กขนาด 6 นิ้วได้โดยไม่มีมุมเอียง

การเชื่อมด้วยเลเซอร์สามารถระบุความร้อนได้อย่างแม่นยำจนสามารถวางโลหะเชื่อมไว้บนโพรงแม่พิมพ์ฉีดเหล็กกล้าของเครื่องมือได้อย่างแม่นยำ จึงสามารถขจัดการบำบัดความร้อนได้อย่างแม่นยำ และต้องใช้การตัดเฉือนเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเพื่อที่จะได้ขนาดกลับคืนมา

สนใจเพิ่มเติม https://shop.linde.co.th/shop/th/thai/ก๊าซ-165/ก๊าซผสมที่ใช้ปกคลุมในงานเชื่อม-165

เลเซอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยก๊าซอาร์กอนสำหรับการควบคุมการบิน

ขณะนี้ เรากำลังออกแบบเลเซอร์พลังงานสูงในอากาศให้มีขนาดเล็กพอที่จะใส่ในเครื่องบินรบ อุปกรณ์ดังกล่าวจะมีขนาดเท่ากับตู้เย็นขนาดใหญ่ที่วางอยู่ข้างๆ สิ่งนี้จะช่วยเราได้เมื่อเราทำสงครามกับจีน เพราะมีเครื่องบินรบมากกว่า 8000 ลำ และเรามีประมาณ 500 ลำหรือน้อยกว่านั้น พูดอีกอย่างก็คือ เราจะไม่มีขีปนาวุธมากพอที่จะยิงพวกมันให้หมด ดังนั้นการมีเลเซอร์บนเครื่องบินจึงเป็นความคิดที่ดี แต่ถ้าเราใช้เลเซอร์เคมี เราจะต้องมีที่สำหรับเก็บก๊าซอัดที่จะใช้สำหรับเลเซอร์ เช่น ก๊าซอาร์กอน หรือ CO2 แต่ในเครื่องบินรบส่วนใหญ่ เรามีพื้นที่จำกัดสำหรับการจัดเก็บดังกล่าว และหากเราใช้รถถังแบบดรอปที่จะลดความสามารถในการพรางตัวในสมรภูมิรบ ดังนั้นเราจึงต้องคิดเกี่ยวกับการวางรถถังเหล่านี้ไว้ในปีกของเครื่องบิน

ก๊าซอาร์กอน

ตราบใดที่เรามีเลเซอร์เคมีอยู่บนเครื่องบิน เราอาจคิดถึงการใช้เลเซอร์แก๊สเคมีเพื่อสร้างพายุทอร์นาโดขนาดเล็กหรือกระแสน้ำวนเหนือปีกเพื่อเพิ่มแรงยก หากเราเก็บก๊าซไว้ที่ปีกด้านนอกของเครื่องบิน ก๊าซจะยังคงเย็นอยู่เนื่องจากอากาศแวดล้อมที่ระดับความสูง การจัดเก็บก๊าซในลำตัวอาจเป็นปัญหาได้เนื่องจากความร้อนของเครื่องยนต์ เนื่องจากก๊าซอาร์กอน มีความผันผวนและเราไม่ต้องการใช้เครื่องบินหรือ UAV ในอุบัติเหตุโดยไม่จำเป็น นอกจากนี้เรายังต้องพิจารณาค่าใช้จ่ายทั้งหมดของก๊าซเหล่านี้ในขณะที่อยู่ในอากาศเนื่องจากการลงจอดอย่างคร่าวๆ บนเรือบรรทุกเครื่องบินและสิ่งของทั้งหมดสามารถขึ้นไปได้ ท้ายที่สุด เราเพิ่งจะสามารถไว้วางใจ UAV ของเราให้ลงจอดบนเรือพร้อมกับอุปกรณ์จับยึดได้ ดังนั้นเราต้องคิดที่นี่

สนใจเพิ่มเติม https://shop.linde.co.th/shop/th/thai/ก๊าซ-165/ก๊าซอาร์กอน-165