Daily Archives: Jun 8, 2022

อลูมิเนียมเส้นโลหะสมัยใหม่

อลูมิเนียมเส้น

 

อลูมิเนียมเป็นหนึ่งในวัสดุที่หลากหลายมากขึ้นในโลกสมัยใหม่ มันถูกใช้ในทุกอย่างตั้งแต่กระป๋องโซดาไปจนถึงสายการบิน อลูมิเนียมสามารถขึ้นรูป รีด กลึง หล่อ ขึ้นรูป และขึ้นรูปได้หลากหลายจนเป็นศิลปะโลหะวิทยาสมัยใหม่ที่น่าอัศจรรย์ เท่านั้นที่มีการพัฒนากระบวนการที่ทำให้การใช้อลูมิเนียมเส้นเป็นไปได้อย่างแพร่หลาย ก่อนการพัฒนากระบวนการนี้ อลูมิเนียมเป็นโลหะมีค่ามากกว่าทองคำในรูปบริสุทธิ์

อลูมิเนียมเส้นมีน้ำหนักอะตอมเท่ากับเป็นสมาชิก

กลุ่มธาตุเคมีโบรอน ในรูปแบบโลหะ มีจุดหลอมเหลว 660 องศาเซนติเกรด อลูมิเนียมเส้นเป็นโลหะที่มีมากที่สุดในเปลือกโลก อย่างไรก็ตาม มันไม่เคยเกิดขึ้นเป็นโลหะในธรรมชาติ เพราะมันมีปฏิกิริยาทางเคมีมากเกินไป พบเป็นสารประกอบในแร่ธาตุต่างๆ กว่า 270 ชนิด หัวหน้าของแร่ธาตุเหล่านี้คือบอกไซต์ คนโบราณใช้สารส้ม ซึ่งแหล่งสมัยใหม่ส่วนใหญ่เรียกว่าอลูมินาซึ่งอะลูมิเนียมมาจากอลูมิเนียมเส้น เป็นยาสมานแผลและเป็นยาระบายสำหรับสีย้อม โดยทั่วไปแล้วนักวิทยาศาสตร์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้แยกโลหะออกจากกันเป็นครั้งแรก

ถูกใช้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอ โดยเป็นผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย ผ่านการค้นพบกระบวนการแยกอลูมินาในรูปแบบที่บริสุทธิ์กว่าซึ่งได้ถือกำเนิดขึ้นในอุตสาหกรรมอะลูมิเนียมสมัยใหม่ อลูมิเนียมเส้นเปลี่ยนแปลงไปเพียงเล็กน้อยตั้งแต่เริ่มใช้ครั้งแรก ยังคงเป็นวิธีการหลักในการแยกอะลูมิเนียมออกจากอะลูมิเนียม แร่บอกไซต์ถูกชะล้างด้วยสารละลายโซดาไฟ ซึ่งแยกแร่ที่มีแร่อลูมินาออกจากออกไซด์และวัสดุอื่นๆ ด้วยการใช้ความร้อน ความดัน และกระบวนการทางเคมี แร่ที่มีแบริ่งอลูมินาจะถูกสกัดและทำให้บริสุทธิ์ แร่ก็ถูกกลั่นเป็นอะลูมิเนียมซึ่งถูกใช้ในรูปโลหะโดยคนทั่วโลก

อลูมิเนียมเส้นไม่ใช่โลหะที่แข็งแรง

แต่เมื่อผสมกับโลหะอื่นๆ เช่น ทองแดง แมกนีเซียม แมงกานีส ซิลิโคน และองค์ประกอบอื่นๆ จะพัฒนาคุณลักษณะที่เป็นประโยชน์อย่างมาก เช่น ความต้านทานการกัดกร่อน น้ำหนักเบา และความต้านทานแรงดึง อลูมิเนียมยังไม่ละลายในแอลกอฮอล์แม้ว่าจะละลายได้ในน้ำในรูปแบบเคมีบางชนิด ในรูปแบบอัลลอยด์จะมีความหนาแน่นและความแข็งประมาณหนึ่งในสามของเหล็ก ซึ่งทำให้มีประโยชน์ในฐานะวัสดุโครงสร้าง อะลูมิเนียมได้เข้ามาแทนที่เหล็กเป็นเกราะทางเลือกสำหรับเรือรบสมัยใหม่ มันยังถูกใช้เป็นแผ่นเกราะในยานเกราะสมัยใหม่หลายๆ คันด้วย

เราคุ้นเคยกับอลูมิเนียมเส้นเป็นโลหะมากที่สุด คุณสมบัติเป็นโลหะเป็นที่ต้องการอย่างมาก ทนต่อการกัดกร่อนไม่เป็นแม่เหล็กและไม่เกิดประกายไฟ เมื่ออบชุบและเจือด้วยองค์ประกอบที่เหมาะสม เช่น ทองแดงหรือแมงกานีส จะมีความต้านทานแรงดึงเพียงพอที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในการใช้งานหลายประเภท เช่น วัสดุโครงสร้างที่เบาแต่ทนทาน อะลูมิเนียมยังมีประโยชน์ในอุตสาหกรรมเคมี เป็นส่วนผสมในวัตถุระเบิดและกระบวนการทางเคมีอื่นๆ อลูมิเนียมเส้นยังคงสะท้อนแสงสูงไว้เมื่อทำเป็นผงทำให้เป็นส่วนประกอบที่สำคัญในสีและสารเคลือบ